วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาส่งของเล่นเข้ามุมและของเล่นวิทยาศาสตร์ทั้งหมดที่นักศึกษาทุกคนได้ทำ มาจัดเป็นหมวดหมู่เดียวกัน (แสง แม่เหล็ก แรงเสียดทาน การเปลี่ยนแปลง พื้นที่ เสียง ) เพื่อจัดเป็นนิทรรศการสื่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย รวมถึงให้บอกด้วยว่าสื่อของเล่นเข้ามุมเวลาที่เด็กเล่นแล้วจะได้อะไร มีหลักการหรือแนวคิดอะไรที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ที่สามารถที่จะอธิบายให้เด็กเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น และสามารถจับคอนเซปได้ว่าเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์อะไร หลังจากเสร็จการสรุปเรื่องของเล่นแล้วอาจารย์ได้สรุปถึงสิ่งที่สอนเด็ก ต้องเป็นไปตามกระบวนการวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 กำหนดปัญหา
ขั้นที่ 2 สมมติฐาน
ขั้นที่ 3 เก็บรวบรวมข้อมูล
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นที่ 5 ขั้นอภิปรายและลงข้อสรุป
สุดท้ายจบการเรียนการสอนและปิดคอร์ส
ภาพบรรยากาศการเก็บรวบรวมสื่อและสรุปองค์ความรู้ทั้งหมด
No comments:
Post a Comment